Vững đam mê trong ngành thương mại điện tử: khó mà dễ

Có thể bạn quan tâm

Thương mại điện tử là ngành biến chuyển nhanh, đòi hỏi nhân sự thích nghi cao nhưng nhiều người trẻ vẫn chọn dấn thân, gắn bó với ngành vì đam mê.

Những ngày gần đây, văn phòng của một trong những nền tảng thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam luôn trong trạng thái nhộn nhịp và sôi động, chuẩn bị cho lễ hội mua sắm mừng sinh nhật lần thứ 9 của Lazada. Nhân dịp này, nhiều nhân viên kỳ cựu lẫn những người trẻ tuổi vừa gia nhập công ty không lâu, đều thể hiện nhiệt huyết với công ty. Những câu chuyện ý nghĩa về hành trình gắn bó cùng Lazada của cả nhân sự cũ và mới thay họ nói lên niềm mong muốn gắn bó với sàn bởi những giá trị tích cực được tạo ra mỗi ngày tại đây.

Những người đi trước không ngại dấn thân

Tháng 3/2012, anh Lê Vĩnh Sơn vô tình biết thông tin một doanh nghiệp Đức đầu tư mở sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Một ý nghĩ táo bạo thoáng qua đã thôi thúc anh từ bỏ công việc ở bộ phận phát triển online tại một công ty lớn, đầu quân cho start-up này để khám phá công nghệ, kinh nghiệm từ các nước châu Âu. Ấn tượng văn phòng ngày đầu phỏng vấn của anh Sơn rất giản dị nhưng chính điều kiện vật chất đặc biệt cùng tầm nhìn sâu rộng của Lazada lại là thứ khiến anh Sơn nhớ mãi.

Lazada khiến anh trầm trồ khi nói rằng mong muốn mang một nền tảng, một hệ sinh thái giúp người dùng mua hàng trực tuyến dễ dàng và an toàn. Thấy những lời chia sẻ từ người đại diện Lazada “nghe cũng hay hay”, Lê Vĩnh Sơn chính thức gia nhập Lazada từ cuối tháng 3/2012.

Công ty lúc đó chỉ khoảng 10 thành viên, đảm nhiệm tất cả công việc từ văn phòng đến vận động nhà bán hàng, chốt đơn, mua sản phẩm, đóng gói và giao hàng. “Ai cũng vất cả, làm hết công suất, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng nhiệt huyết luôn tràn đầy. Một năm sau, chúng tôi chạm mốc 1.000 đơn hàng mỗi ngày khiến cả công ty vỡ oà, mở tiệc lớn ăn mừng”, anh Sơn hồi tưởng.

Trải qua 9 năm gắn bó với công ty từ những ngày đầu tiên, hiện anh Vĩnh Sơn đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc phát triển sản phẩm và thanh toán tại Lazada Việt Nam. Anh tự hào vì đã góp phần thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của nhiều người dùng trong nước, giúp họ tin tưởng và quen hơn với việc mua sắm trực tuyến. Điều đó thể hiện qua hàng trăm nghìn đơn mỗi ngày hay tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên Lazada hàng năm tăng trưởng trên 160%.

Anh Lê Vĩnh Sơn, Giám đốc phát triển sản phẩm và thanh toán tại Lazada Việt Nam. Ảnh: Lazada.

“Tôi thấy biết ơn vì đã góp phần thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của nhiều người dùng trong nước, giúp họ tin tưởng và quen hơn với việc mua sắm trực tuyến”, anh Lê Vĩnh Sơn, Giám đốc phát triển sản phẩm và thanh toán tại Lazada Việt Nam chia sẻ. Ảnh: Lazada.

Chị Hà Thanh cũng là một trong những nhân viên đầu tiên của Lazada, ấn tượng về những ngày đầu nhiều thách thức đã trở thành phần ký ức khó quên với chị. “Văn phòng không có gì ngoài sảnh rộng mênh mông” là điều chị nhận thấy khi lần đầu bước vào Lazada cách đây 9 năm. Dù bỡ ngỡ và có chú hoang mang, song chị vẫn muốn thử thách bản thân với một môi trường mới.

Để đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng hệ thống, chị Hà Thanh và đồng đội gặp không ít khó khăn, phải tự tìm kiếm, khảo sát mọi thứ. Đi lên từ số 0, chị luôn tâm niệm “khó khăn chính là động lực”, đặt mục tiêu hôm nay phải làm tốt hơn hôm qua, không được chần chừ và phải thật nhanh gọn như giá trị cốt lõi của Lazada mà chị luôn hướng đến là “Today’s performance is tomorrow’s baseline” (Hiệu suất hôm nay là nền tảng cho ngày mai).

Nhìn lại hành trình từ nhân viên đến quản lý cấp cao phụ trách 40 nhân sự, chị Thanh thấy mình học hỏi được nhiều về thị trường bán lẻ, phát triển thương mại điện tử cũng như mở rộng thêm các mối quan hệ kinh doanh. “Thành quả lớn nhất của Thanh chính là phát triển được ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên Lazada. Với sự nỗ lực không ngừng của bản thân và cả team, lượng khách truy cập vào Lazada mua sắm sản phẩm thuộc ngành hàng này ngày càng nhiều và giá trị đơn hàng cũng ngày càng tăng. Điều đó chứng tỏ kế hoạch phát triển đã khá thành công và Lazada cũng thiết lập được mối quan hệ bền chặt với các thương hiệu đối tác FMCG”, chị Thanh tự hào chia sẻ.

Chị Đoàn Trang Hà Thanh, Quản lý cấp cao ngành hàng Bách hóa - Mẹ & Bé trên LazMall. Ảnh: Lazada.

“Lazada chính là ngôi nhà thứ hai, ở đó, Thanh được tự do phát triển, làm những điều mình yêu và cống hiến hết mình”, chị Đoàn Trang Hà Thanh, Quản lý cấp cao ngành hàng Bách hóa – Mẹ & Bé trên LazMall bày tỏ. Ảnh: Lazada.

Chính niềm đam mê về thương mại điện tử cùng ngành hàng FMCG và sự ghi nhận từ công ty đã giữ chân chị Thanh lại Lazada suốt 9 năm vừa qua. Lazada chính là ngôi nhà thứ hai cho chị tự do phát triển, theo đuổi đam mê, và cống hiến cho công ty.

Khác với anh Sơn và chị Thanh, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Quản lý bộ phận Chính sách và quản lý chất lượng nhà bán hàng, lý do chị đến với Lazada 7 năm trước đơn giản vì muốn tìm công việc phù hợp ngành học và môi trường làm việc năng động, cởi mở. Thế nhưng điều chị nhận lại vượt ngoài mong đợi. Thanh Tuyền ấn tượng với đội ngũ nhân sự “làm hết sức, chơi hết mình”, gần như không có khoảng cách giữa mọi người.

Tại Lazada, nhân viên được khuyến khích và tạo điều kiện bước khỏi vùng an toàn của bản thân để đạt kết quả tốt hơn từng ngày. Bên cạnh lộ trình thăng tiến rõ ràng, công ty còn triển khai hai đợt đánh giá hàng năm nhằm đảm bảo công bằng. Có lúc sự khắc nghiệt của ngành khiến nữ quản lý muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, nhờ có đồng nghiệp luôn kề vai sát cánh, giúp chị vực dậy tinh thần, sau nhiều thách thức, chị ngày càng vững vàng, chấp nhận thay đổi và luôn sẵn sàng học điều mới.

Chúng tôi được khuyến khích và tạo điều kiện bước khỏi vùng an toàn của bản thân để đạt những kết quả tốt hơn từng ngày khi làm việc tại Lazada, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Quản lý bộ phận Chính sách và Chất lượng nhà bán hàng chia sẻ. Ảnh: Lazada.

“Chúng tôi được khuyến khích và tạo điều kiện bước khỏi vùng an toàn của bản thân để đạt những kết quả tốt hơn từng ngày khi làm việc tại Lazada”, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Quản lý bộ phận Chính sách và Chất lượng nhà bán hàng chia sẻ. Ảnh: Lazada.

Thế hệ trẻ nhiệt huyết, không ngại thử thách

Theo đuổi mục tiêu làm việc tại tập đoàn lớn, có thể học hỏi nhiều, Huỳnh Anh Kiệt vào Lazada thông qua chương trình tuyển dụng Quản trị viên tập sự (Management Associate Program) năm 2018. Điều đầu tiên khiến Kiệt phải ấn tượng là văn phòng đẹp và hiện đại, vị trí lại thuận tiện.

Vào Lazada, Kiệt được thử sức ở nhiều phòng ban để tìm ra thế mạnh bản thân và vị trí yêu thích. Anh từng phụ trách toàn bộ chiến dịch ra mắt dòng sản phẩm mới nhất của Apple tại Lazada Việt Nam đầu tháng 11/2020. Áp lực đè nặng trên vai chàng trai trẻ khi buộc phải đạt hai chỉ tiêu quan trọng: khẳng định trải nghiệm mua sắm iPhone chính hãng và doanh số phải cao kỷ lục trong 24h mở bán.

Suốt hai tháng, Kiệt tất bật chuẩn bị cùng các bộ phận liên quan từ hàng hóa, chương trình ưu đãi đến tiếp thị. Cố gắng của anh cùng đồng nghiệp được đền đáp xứng đáng khi toàn bộ phiên bản iPhone 11 liên tục hết hàng, đạt chỉ tiêu doanh số một ngày trong vòng vài tiếng đầu mở bán.

Kiệt cho biết Lazada luôn trao cho nhân viên cơ hội để phát triển, đồng nghiệp hỗ trợ hết mình và sếp luôn động viên kịp thời. Hiện tại, anh chàng tự tin không gì là không thể và sẵn sàng đón nhận thử thách mới và muốn gắn bó với công ty lâu hơn nữa.

Huỳnh Anh Kiệt , nhân viên giải pháp bảo trợ Lazada Sponsored Solutions. Ảnh: Lazada.

“Không đâu vui và náo nhiệt như Lazada” là nhận xét của Anh Kiệt sau thời gian làm việc tại đây. Ảnh: Lazada.

Môi trường làm việc hiện đại, năng động của sàn thương mại điện tử Lazada cũng được Phan Thị Lan Anh, nhân viên đối tác nhân sự Lazada, cảm nhận trọn vẹn khi gia nhập 6 tháng trước. Cô gái trẻ bất ngờ bởi mỗi nhân viên đều có quyền tự do chia sẻ ý kiến và được lắng nghe. Mỗi cá nhân, từng bộ phận không ngừng nỗ lực để tạo ra kết quả tốt nhất. Họ cố gắng đặt mục tiêu hôm nay cao hơn hôm qua, thúc đẩy bản thân.

“Những giá trị to lớn công ty mang lại khiến tôi rất tự hào khi trở thành một ‘Lazadian’. Tôi học được cách luôn làm mới mình để thích nghi nhanh với sự chuyển động bên ngoài. Sau thời gian làm việc tại đây, tôi tự tin hơn và có cái nhìn đa chiều về thị trường thương mại điện tử”, Lan Anh cho biết.

Tương tự Anh Kiệt, Lan Anh cũng là đại diện của lớp trẻ đầy sức sống, năng động, ham học hỏi và không ngừng thay đổi mình để thích nghi với môi trường thương mại điện tử. Ảnh: Lazada.

Tương tự Anh Kiệt, Lan Anh cũng là đại diện của lớp trẻ đầy sức sống, năng động, ham học hỏi và không ngừng thay đổi mình để thích nghi với môi trường thương mại điện tử. Ảnh: Lazada.

Chưa đề cập đến chế độ đãi ngộ hay lương, thưởng, sự quan tâm tinh tế từ điều nhỏ nhất giúp Lan Anh tìm thấy niềm vui đi làm mỗi ngày. Bữa ăn nhỏ cho đợt cao điểm chạy chiến dịch, món quà đặt trên bàn dịp Giáng sinh hay 8/3, chai nước rửa tay sát khuẩn và hộp khẩu trang y tế trong những ngày dịch phức tạp… đã tạo bất ngờ và động lực cho nhân viên, nhất là người trẻ như Lan Anh.

Mỗi nhân viên đều tìm thấy giá trị riêng sau khi gia nhập môi trường làm việc cởi mở tại Lazada. Họ có cơ hội phát triển bản thân, khám phá, học hỏi những điều mới mẻ. Trong mùa Lễ hội mua sắm mừng sinh nhật lần thứ 9 của Lazada, dù lượng công việc nhiều, áp lực đè nặng song văn phòng Lazada Việt Nam vẫn luôn trong trạng thái nhộn nhịp, đội ngũ nhân sự luôn tràn đầy nhiệt huyết. Mỗi nhân viên tại đây đều có lý do riêng khi đến với Lazada. Nhưng tất cả đều có chung mong muốn gắn bó với công ty nhờ những giá trị tích cực được tạo ra mỗi ngày.

Thy An

Mới cập nhật

Bea Sky

Chung cư Bea Sky được lấy ý tưởng từ thiết kế tự nhiên tổ ong, tối ưu khoa học, ý...

Cùng chuyên mục